cskh@atld.vn 0917267397
Sức khỏe cộng đồng: 7 cách giảm nguy cơ phơi nhiễm ở các tiệm làm móng, Tạp chí Cuộc sống An toàn ngày 30/10/2022

Phòng ngừa tai nạn và thương tích cần được ưu tiên hàng đầu đối với các tiệm làm móng cũng như tất cả các cơ sở kinh doanh nhỏ. Phòng ngừa bằng cách nâng cao nhận thức và hiểu biết về các thành phần được pha chế trong các sản phẩm làm đẹp là một phương pháp hiệu quả để kiểm soát sự phơi nhiễm với yếu tố có hại. Chúng ta nên loại bỏ, hoặc giảm thiểu các tác động xấu đến sức khỏe, đặc biệt liên quan đến một số vấn đề sức khỏe khá nghiêm trọng như hen suyễn, ung thư và sẩy thai. Điều quan trọng không chỉ là hiểu biết rõ về thành phần có trong sản phẩm mà còn là nồng độ, thời gian tiếp xúccác phương thức tiếp xúc và cách thức tiếp xúc với hoá chất, …

Nhân viên tiệm làm móng cũng có thể phơi nhiễm với các hỗn hợp hóa chất hiện diện tại nơi làm việc và hệ quả là dẫn đến các triệu chứng về sức khỏe như:

- Phản ứng dị ứng, kích ứng da, bỏng rát và ngứa ở các vùng da mặt và cổ, da khô và nứt nẻ.

- Khó thở.

- Đau đầu.

- Nhạy cảm với hóa chất có thể khiến cho dù chỉ tiếp xúc với hàm lượng nhỏ cũng có thể gây ra phản ứng lớn.

- Các vấn đề về viêm da rất chậm lành ngay cả sau khi ngừng tiếp xúc với các hóa chất này.

7 cách giảm nguy cơ phơi nhiễm ở các tiệm làm móng
Nhân viên tiệm làm móng cũng có thể phơi nhiễm với các hỗn hợp hóa chất hiện diện tại nơi làm việc. Ảnh minh họa (Nguồn: worldnail.edu.vn).

Quy trình truyền thống được áp dụng trong việc kiểm soát yếu tố nguy cơ tại nơi làm việc và hạn chế các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bao gồm 5 nguyên tắc: loại bỏ, thay thế, kiểm soát kỹ thuật, kiểm soát hành chính và sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân. Dựa trên 5 nguyên tắc này, 7 bước cụ thể sau đây được đề xuất để góp phần xây dựng một tiệm làm móng khỏe mạnh và an toàn:

1. Loại bỏ hóa chất độc hại: Độc tính có thể được giảm thiểu hoặc loại bỏ đáng kể bằng cách sử dụng sơn móng tay không có các hoá chất độc hại như formaldehyde, dibutyl phthalate và toluene, hoặc bằng cách sử dụng sản phẩm ít độc hơn hoặc không độc hại.

2. Thay thế các hóa chất an toàn hơn: Thay thế và sử dụng các hóa chất ít nguy hiểm hơn. Các yếu tố nguy cơ có thể được giảm thiểu hoặc loại bỏ bằng cách sử dụng các hóa chất ít độc hại hơn. Ví dụ: sử dụng EMA (Ethyl Methacrylate) hoặc hoá chất khác để thay thế MMA (Methyl Methacrylate); sử dụng các chất tẩy sơn móng tay ít bay hơi hơn, hoặc các sản phẩm tự nhiên.

3. Áp dụng hệ thống thông gió và các phương pháp kiểm soát kỹ thuật khác: Sử dụng hệ thống thông gió là một lựa chọn để giảm nồng độ hóa chất trong không khí. Có hai loại hệ thống thông gió: hệ thống thông gió cục bộ và hệ thống thông gió pha loãng.

a. Hệ thống thông gió cục bộ: Các chất độc hại trong không khí có thể được kiểm soát bằng cách sử dụng hệ thống hút bụi hoặc hóa chất. Khi bụi hoặc hóa chất nguy hiểm được tạo ra từ một nguồn nhỏ trong khu vực thở của nhân viên, hút cục bộ là phương pháp kiểm soát tốt nhất. Ba loại hệ thống hút cục bộ có thể được sử dụng bao gồm: hệ thống hút gió xuống, hút gió lên và hút gió ngang hai bên.

7 cách giảm nguy cơ phơi nhiễm ở các tiệm làm móng
Hệ thống hút gió xuống.
7 cách giảm nguy cơ phơi nhiễm ở các tiệm làm móng
Hệ thống hút gió lên.

- Máy hút nên được đặt càng gần nguồn gây ô nhiễm càng tốt.

- Những thiết bị này có thể đẩy không khí bẩn ra ngoài trời, hoặc làm sạch không khí bằng cách sử dụng hệ thống lọc bụi và hơi, trả lại không khí sạch cho nơi làm việc.

- Chủ tiệm làm móng phải biết cách bảo dưỡng máy và thay các lõi lọc của máy thường xuyên.

b. Hệ thống thông gió pha loãng: Pha loãng không khí bao gồm việc thổi không khí sạch vào nơi làm việc và đẩy không khí bị ô nhiễm ra bên ngoài. Một số nhược điểm của phương pháp này bao gồm chi phí tăng và giảm tính hiệu quả do: Một lượng lớn không khí pha loãng phải được đưa vào nơi làm việc, sử dụng nhiều điện hơn và hơi hóa chất có thể đi qua vùng thở của nhân viên trước khi thoát ra bên ngoài; Trong ngày nóng hoặc lạnh, cửa ra vào và cửa sổ thường được đóng kín, do đó, nồng độ hóa chất trong phòng sẽ tăng lên do không có gió lùa và không khí lưu thông trong khu vực làm việc. Việc loại bỏ khí thải độc hại bằng cách “pha loãng không khí” kém hiệu quả hơn so với hệ thống thông gió cục bộ được đặt gần nguồn phát thải.

4. Cách ly/ Che chắn/Hạn chế sử dụng: Biện pháp này có thể được thực hiện bằng cách che chắn, bao bọc và cách ly các hóa chất nguy hiểm ra khỏi khu vực làm việc của nhân viên. Cụ thể như: lưu trữ hóa chất trong tủ hóa chất đã được phê duyệt, lưu trữ hóa chất trong phòng riêng cách xa khu vực làm việc và phòng ăn trưa của nhân viên, và các quá trình pha loãng chất khử trùng làm sạch nên được thực hiện ở một khu vực khác, đảm bảo khoảng cách an toàn.

5. Kiểm soát hành chính: Chủ hoặc người quản lý tiệm làm móng nên thông báo và giám sát việc tuân thủ quy tắc làm việc của nhân viên, ví dụ như không ăn uống tại nơi làm việc, chỉ sử dụng các chai, lọ chứa hóa chất đã được phê duyệt, đổ rác thường xuyên và duy trì vệ sinh nơi làm việc tốt.

6. Giám sát hành vi: Giám sát hành vi được thực hiện một cách tự nguyện dưới sự giám sát của người quản lý hoặc nhân viên. Ví dụ như: không mua hóa chất không rõ nguồn gốc hoặc không có nhãn mác, không dự trữ hoặc mua quá nhiều, không lưu trữ hóa chất gần nguồn nhiệt, ổ cắm điện và không hút thuốc hoặc có nguồn phát lửa gần hóa chất dễ cháy.

7. Lựa chọn và sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân: Chỉ nên sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân khi các biện pháp kiểm soát kỹ thuật không thể thực hiện được, không thực tế, không khả dụng, quá đắt... Phương tiện bảo vệ cá nhân có thể bao gồm khẩu trang, găng tay, kính bảo hộ và thiết bị bảo vệ thính giác. Lưu ý rằng, găng tay phải là nitrile hoặc cao su latex. Khi làm việc với một lượng lớn dung môi dễ bay hơi, chẳng hạn như đổ chất khử trùng hoặc hóa chất tẩy rửa vào bồn ngâm chân hoặc các chai lọ chứa nhỏ hơn, nên sử dụng mặt nạ chuyên dụng để lọc hơi dung môi hữu cơ trong không khí.

7 cách giảm nguy cơ phơi nhiễm ở các tiệm làm móng
Việc sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân phụ thuộc vào sự hiểu biết, hành vi, thói quen của nhân viên và mức độ sẵn sàng tuân theo các quy trình thích hợp. Ảnh minh họa. Nguồn: doisongphapluat.com.

Tuy nhiên, việc sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân nhìn chung kém hiệu quả hơn so với các biện pháp kiểm soát nguồn. Một số nhược điểm bao gồm: việc sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân phụ thuộc vào sự hiểu biết, hành vi, thói quen của nhân viên và mức độ sẵn sàng tuân theo các quy trình thích hợp; phương tiện bảo vệ cá nhân phải có sẵn và được sử dụng nhất quán; người sử dụng phải biết cách chọn đúng loại phương tiện bảo vệ cá nhân và sử dụng đúng cách; phương tiện bảo vệ cá nhân phải được bảo trì hoặc thay thế thường xuyên, và rất tốn kém nếu sử dụng lâu dài.

Tóm lại, tai nạn và thương tích tại nơi làm việc có thể được giảm thiểu bằng cách sử dụng tất cả hoặc một số biện pháp kiểm soát được liệt kê ở trên. Ba biện pháp kiểm soát phổ biến, hiệu quả và lâu dài nhất là loại bỏ, thay thế và kiểm soát kỹ thuật.

Tài liệu tham khảo:

1. https://vncdc.gov.vn/khuyen-cao-5k-chung-song-an-toan-voi-dich-benh-nd15848.html

2.https://moh.gov.vn/tin-lien-quan/-/asset_publisher/vjYyM7O9aWnX/content/vi-sao-thong-iep-5k-trong-phong-chong-dich-covid-19-uoc-thay-oi-thanh-2k-

3. https://www.osha.gov/nail-salons/chemical-hazards

4. January 1999 DHHS (NIOSH) Publication No. 99- 112

Link gốc: 7 cách giảm nguy cơ phơi nhiễm ở các tiệm làm móng (laodongcongdoan.vn)

Click vào phần bôi vàng để xem thay đổi chi tiết