cskh@atld.vn 0917267397
10 Lời khuyên An toàn khi ngủ trên xe Ô tô/ 10 Vital Safety Tips For Sleeping In Your Car

10 Lời Khuyên An Toàn Khi Ngủ Trên Ôtô

10 Vital Safety Tips For Sleeping In Your Car

is it dangerous to sleep in a car?

Ngủ trong xe ô tô có những nguy hiểm gì?

What are the dangers of sleeping in a car?

Cho dù xe ô tô của bạn thuộc loại gì (trừ xe điện), thì nguy cơ ngộ độc carbon monoxide luôn luôn hiện hữu, đặc biệt là khi bạn ngủ trong xe ô tô trong khoảng thời gian dài. Trong trường hợp hệ thống khí xả của ô tô gặp trục trặc hay bị rò rỉ, carbon monoxide từ hệ thống này sẽ tích tụ trong xe và khí oxy sẽ giảm dần.

No matter what type of car you have (except electric car), the risk of carbon monoxide poisoning is always present, especially when you sleep in your car for long periods of time. In the event of a car's exhaust system malfunction or leak, carbon monoxide from the system will accumulate in the vehicle and oxygen will gradually decrease.

Điều đáng sợ là carbon monoxide là chất khí không màu, không mùi, không vị vì thế bạn sẽ không thể nhận ra là bạn đã hít phải thứ khí độc chết người này cho đến khi quá muộn. Khi lượng carbon monoxide trong máu quá mức cho phép, nó có thể gây đột quỵ. Nhẹ hơn, bạn có thể bị chóng mặt hay khó thở tạm thời.

The scary thing is that carbon monoxide is a colorless, odorless, tasteless gas so you won't realize you've inhaled this deadly gas until it's too late. When there is too much carbon monoxide in the blood, it can cause a stroke. In milder cases, you may experience temporary dizziness or shortness of breath.

ngủ trong xe ô tô

Ngủ trong xe ô tô rất dễ bị ngộ độc carbon monoxide.

Sleeping in a car is very susceptible to carbon monoxide poisoning.

Một vài người nghĩ rằng ngủ trong xe với động cơ và điều hòa bật thì sẽ an toàn. Tuy nhiên, trong trường hợp hệ thống khí xả có vấn đề, lượng carbon monoxide sẽ tăng và lượng oxy vẫn bị giảm, dẫn đến ngộ độc carbon monoxide, nguy hiểm đến tính mạng người trong xe ô tô..

Some people think that it is safe to sleep in a car with the engine and air conditioning on. However, in the event of a problem with the exhaust system, the amount of carbon monoxide will increase and the amount of oxygen is still reduced, leading to carbon monoxide poisoning, which is life-threatening to people in the car..

Cũng có ý kiến cho rằng ngủ trong xe ô tô với ít nhất một chiếc cửa sổ mở thì sẽ an toàn. Tuy nhiên, ngay cả khi mở cửa sổ, thì lượng oxy cung cấp cho cơ thể vẫn không đủ, làm cho cơ thể nhanh chóng bị mất nước. Chưa kể đến những vấn đề an ninh như dễ bị trộm cắp.

There is also an opinion that sleeping in a car with at least one window open is safe. However, even if the window is open, the oxygen supply to the body is still insufficient, causing the body to quickly lose water. Not to mention security issues such as vulnerability to theft.

ngủ trong xe ô tô

Ngủ trong xe ô tô và mở cửa sổ vẫn không đủ đảm bảo an toàn.

Sleeping in a car with the windows open is still not enough to guarantee safety.

Ngủ trong xe và lái xe nhiều giờ đồng hồ có khác nhau không?

What's the difference between sleeping in the car and driving for long hours?

Tới đây, nhiều người sẽ phân vân đặt ra câu hỏi: “Vậy ngủ trong xe và lái xe nhiều giờ đồng hồ có khác nhau không?”. Câu trả lời là: “Có”

At this point, many people will wonder: "So is there a difference between sleeping in the car and driving for many hours?". The answer is yes"

Điều khác nhau cơ bản nhất là khi bạn lái xe, bạn rất tỉnh táo và sẽ nhận ra có rò rỉ hệ thống khí xả hoặc có điều gì bất thường diễn ra trong xe. Bạn cũng có thể nhận ra nếu như nhiệt độ tăng cao hay giảm xuống quá mức. Ngược lại, nếu như bạn ngủ, bạn sẽ không nhận ra được những gì diễn ra xung quanh và có thể gặp nguy hiểm mà không hề hay biết.

The most basic difference is that when you're driving, you're very awake and will realize there's a leak in the exhaust system or something unusual is going on in the car. You can also tell if the temperature is too high or too low. On the contrary, if you sleep, you will not be aware of what is going on around you and may be in danger without even knowing it.

Sau đây là 10 lời khuyên nếu bạn thật sự bắt buộc phải ngủ trên xe ô tô

Here are 10 tips if you absolutely must sleep in the car

1/ Tìm một địa điểm an toàn và được phép

Find a Safe And Permitted Location

Khi chuẩn bị ngủ trên ô tô qua đêm, bước đầu tiên bạn cần làm là tìm địa điểm lý tưởng. Không phải lúc nào cũng đơn giản như tấp vào lề khi bạn bắt đầu ngáp và đi ngủ qua đêm.

When preparing to sleep in a car overnight, the first step you need to take is finding the ideal location. It’s not always as simple as pulling over when you start yawning and bedding down for the night.

Trường hợp bạn quên chìa khóa nhà (không vào được nhà), bạn có thể ngủ trong ô tô ở đường lái xe vào nhà hoặc nhà để xe. Thông thường, ngủ trong xe khi đỗ trên đường riêng là được, mặc dù bạn có thể cần phải chuẩn bị cho một số cuộc thẩm vấn từ hàng xóm hoặc cư dân.

If locked out of your house, you can sleep in your car in a driveway or garage. Ordinarily, sleeping in a vehicle while parked on a private street is OK, although you may need to be prepared for some interrogation from neighbors or residents.

Các bãi đậu xe phức tạp hơn vì bạn sẽ phải tuân theo luật của chủ sở hữu. Về mặt lý thuyết, siêu thị mở cửa 24/24 là nơi hoàn hảo để đỗ xe và ngủ qua đêm. Bãi đậu xe thường sẽ miễn phí, có camera quan sát bảo vệ và bạn sẽ dễ dàng sử dụng phòng tắm và đồ dùng.

Parking lots are trickier as you’ll be at the mercy of owner’s laws. Theoretically, a 24-hour supermarket is a perfect place to park and sleep overnight. The parking will usually be free, offer the protection of CCTV, and you’ll have easy access to a bathroom and supplies.

Dù bạn ngủ ở đâu, hãy luôn cho ai đó biết bạn sẽ ở đâu qua đêm. Gửi tin nhắn hoặc tốt hơn nữa là chia sẻ vị trí chính xác của bạn thông qua GPS. Ngoài ra, chuẩn bị một lời giải thích trong trường hợp ai đó hỏi bất kỳ câu hỏi.

Wherever you sleep, always let somebody know where you’ll be overnight. Send a text message, or better yet, share your exact location through GPS. Also, prepare an explanation in case somebody asks any questions.

2/ Chuẩn bị một lối thoát

Prepare An Escape Route

Trường hợp bạn có thể cần phải rời đi gấp, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn biết chính xác nơi để lái xe trong trường hợp như vậy.

In cases you may need to leave in a hurry, so ensure you know exactly where to drive in such an instance.

Với suy nghĩ này, hãy cân nhắc việc ngủ ở ghế lái trong ô tô của bạn và thắt dây an toàn. Ghế trước của xe thường cung cấp nhiều không gian hơn hàng ghế sau sau, và bạn vẫn có thể cảm thấy ấm áp và thoải mái khi ngồi ở phần này của ô tô.

With this in mind, consider sleeping in the driver’s seat of your car with your seatbelt on. The front of many vehicles offers more space than the back and you can still make yourself warm and comfortable in this part of the automobile.

3/ Tắt động cơ

Turn Off the Engine

Ngủ trong ô tô khi tắt động cơ là cách an toàn duy nhất để qua đêm trong ô tô. Mặc dù để động cơ chạy có thể tạo ra nhiều nhiệt hơn một chút, nhưng việc đốt cháy nhiên liệu trong khi bạn ngủ sẽ nguy hiểm và không hiệu quả về mặt kinh tế.

Sleeping in your car with the engine off is the only safe way to spend the night in an automobile. While leaving the engine running may generate a little more heat, it’s hazardous and economically inefficient to burn fuel while you sleep.

Khi khởi động xe, động cơ của bạn chạy sẽ tạo ra khí carbon monoxide. Tốt nhất, điều này là vô trách nhiệm với môi trường; tệ nhất, bạn sẽ đặt tính mạng của mình vào vòng nguy hiểm. Carbon monoxide không mùi và không vị, vì vậy bạn sẽ không biết mình đang hít phải nó.

For a start, leaving your engine running will generate carbon monoxide. At best, this is irresponsible to the environment; at worst, you’ll be placing your life in danger. Carbon monoxide is odorless and tasteless, so you won’t know if you’re inhaling it.

Để động cơ nổ có thể khiến bạn có nguy cơ vô tình di chuyển xe vào ban đêm. Bạn nên cài phanh tay 

Leaving the engine on could put you at risk of accidentally moving your car at night. You should have the parking brake 

4/ Cung cấp đủ Oxy

Allow Oxygen

Nhiệt độ ở hầu hết các thành phố sẽ giảm qua đêm, ngay cả khi bạn đang ngủ ở một nơi nổi tiếng với khí hậu ấm cúng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ muốn đóng tất cả các cửa sổ để giữ ấm. Ngủ trong ô tô đóng cửa sổ có an toàn không?

Temperatures in most cities will drop overnight, even if you’re sleeping somewhere with a reputation for cozy climes. This means you’ll be tempted to close all windows to stay warm. Is it safe to sleep in a car with the windows closed?

Câu trả lời ở đây là không. Do rủi ro này, chúng tôi không để vật nuôi trong ô tô đóng cửa sổ. Điều tương tự cũng áp dụng cho con người, ngay cả khi ngủ trên xe qua đêm khi mặt trời đã lặn từ lâu.

The answer here is a firm no. Due to this risk, we don’t keep pets in cars with the windows closed. The same applies to humans, even if sleeping in a vehicle overnight when the sun has long since set.

Cách tiếp cận tốt nhất là mở hé hai cửa sổ, lý tưởng nhất là hai cửa sổ cách xa đầu bạn nhất. Lưu ý: Bạn chỉ cần để cửa sổ hở, không phải mở xuống hẳn. Cửa sổ mở quá sâu là một rủi ro về an ninh. Bằng cách này, bạn sẽ cho phép không khí trong xe lưu thông.

The best approach is to crack two windows, ideally the two furthest from your head. We mean crack here, not open. Winding windows too low is a security risk. By leaving a couple of inches of open space, you’ll be allowing the air of your car to circulate.

Điều này sẽ giúp bạn không cảm thấy khó chịu vào ban đêm, vì bạn sẽ không hít thở cùng một loại không khí cũ và tái chế, đồng thời sẽ không làm tiêu hao ắc quy ô tô của bạn bằng cách để máy điều hòa chạy qua đêm. 

This will prevent you from becoming uncomfortable during the night, as you won’t be breathing in the same stale and recycled air and won’t drain your car’s battery by leaving the air conditioner running overnight. 

5/ Giữ ấm

Stay Warm

Mặc dù bạn sẽ cần hít thở không khí mát mẻ để thở qua đêm, nhưng điều quan trọng là bạn phải giữ ấm. Mặc dù rằng khi nhiệt độ xung quanh giảm sẽ khuyến khích bạn bắt đầu buồn ngủ, nhưng bạn khó có thể ngủ ngon giấc nếu đang run rẩy.

Although you’ll need to let in some cool air to allow yourself to breathe overnight, it’s still important to stay warm. While sleep confirms that a drop in ambient temperature encourages the onset of slumber, you’re unlikely to doze off if you’re shivering.

Ngủ trên ghế lái là cách tốt nhất để giữ ấm và thoải mái. Gập hàng ghế sau xuống và ngả ghế của bạn như một chiếc giường, hoặc hạ ghế hành khách xuống nếu bạn thích nằm nghiêng khi ngủ.

Sleeping in the driver’s seat is the best way to stay warm and comfortable. Fold the back seats down and recline your seat like a bed, or drop the passenger seat if you prefer sleeping on your side.

Chuẩn bị chăn len nếu bạn định ngủ trong ô tô. Len là chất cách nhiệt tự nhiên, trong khi bông sẽ hút ẩm và lạnh dần qua đêm. Bạn cũng có thể mang theo ấm đun nước du lịch, nước và chai nước nóng.

Pack wool blankets if you’re planning to sleep in your car. Wool is a natural thermal insulator, while cotton will attract moisture and steadily grow colder overnight. While planning, you may as well pack a travel kettle, water, and a hot water bottle.

Nếu bạn bất ngờ thấy mình đang ngủ trong ô tô, hãy đun nóng nguồn nước và đổ nước vào chai nhựa. Điều này sẽ không tồn tại lâu như một chai nước nóng và cũng không cung cấp nhiều nhiệt, nhưng nó có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ.

If you find yourself sleeping in your car unexpectedly, heat a water supply and apply it to a plastic bottle. This won’t last as long as a hot water bottle nor provide as much heat, but it may help you fall asleep.

6/ Bảo vệ cơ thể khỏi ánh sáng mặt trời

Protect Yourself from the Sun

Trước khi ngủ trong ô tô, hãy che chắn các cửa sổ càng nhiều càng tốt. Nếu bạn không có kem chống nắng, hãy sử dụng quần áo hoặc các đồ vật khác trong xe. Tình huống này cũng có thể là một trường hợp mà bạn nên thoa kem chống nắng khi ngủ.

Before sleeping in your car, apply shades on as many windows as possible. If you don’t have formal sun blockers, use clothing or other objects in the vehicle. This scenario may also be one occasion where wearing sunblock while you sleep is advisable.

7/ Cung cấp đủ nước uống

Hydrate

Luôn để nhiều nước trong xe hơi, lý tưởng nhất là khoảng 5 lít.

Always keep plenty of water in a car, ideally around five liters.

Nếu bạn cần phải tấp vào lề và ngủ trong ô tô của mình qua đêm, thì không phải lúc nào ô tô cũng có thể dễ dàng tiếp cận các nguồn cung cấp thiết yếu. 

If you need to pull over and sleep in your car overnight, it won’t always be somewhere with easy access to essential supplies. 

Nếu bạn khát, điều đó hoàn toàn nguy hiểm. Nếu bạn bị mất nước, tâm trí và cơ thể của bạn sẽ bị ảnh hưởng, và bạn có thể thấy khó tập trung vào việc kiểm soát hoạt động của mình vào buổi sáng. 

If you’re thirsty, it’s outright dangerous. If you grow dehydrated, your mind and body will suffer, and you may find it challenging to focus on containing your drive in the morning. 

8/ Đảm bảo điện thoại của bạn hoạt động

Keep Your Cellphone Charged

Bạn nên sạc đầy điện thoại di động trước khi định ngủ qua đêm trong ô tô.

It makes sense to have a fully charged cell phone before you attempt to spend a night in your car.

Luôn chuẩn bị để thực hiện cuộc gọi khẩn cấp. Ngay cả khi bạn đang ở một nơi xa xôi và không có tín hiệu hoặc điện thoại của bạn bị cắt do thiếu thanh toán, bạn vẫn có thể quay các số điện thoại khẩn cấp

Always be prepared to make an emergency call. Even if you’re in the middle of nowhere and have no signal or your phone is cut off due to a lack of payment, you can still dial emergency .

is it safe to sleep in a car with the windows closed?

9/ Đi vệ sinh trước khi ngủ

Use the Bathroom Before Attempting To Sleep

BMC Urology giải thích rằng nhiệt độ lạnh làm tăng nhu cầu được nghỉ ngơi thoải mái và ngủ trong ô tô thường bị lạnh. 

BMC Urology explains that cold temperatures increase the need for comfort breaks, and sleeping in a car is often cold. 

Nếu bạn làm trống bàng quang của mình trước khi đi ngủ trong đêm, bạn có nhiều khả năng sẽ vượt qua được đến sáng mà không cần phải đi tiểu gấp lần nữa. 

If you empty your bladder before hunkering down for the night, you’re likelier to make it through to morning without needing to eliminate again with great urgency. 

10/ Cảnh giác với người lạ

Be Wary of Strangers

Ngủ trong xe của bạn có khả năng thu hút sự chú ý. Như đã đề cập, bạn nên chuẩn bị sẵn câu trả lời rõ ràng nếu ai đó hỏi tại sao bạn lại ngủ gật trong xe.

Sleeping in your car is likely to attract attention. As mentioned, it’s worth having a clear answer ready if somebody asks why you’re dozing in a vehicle.

Cảnh sát là những người có khả năng đặt ra câu hỏi này nhất. Trong trường hợp này, hãy trung thực và thẳng thắng. Tuy nhiên, hãy cảnh giác với bất kỳ ai khác tiếp cận. Ai đó có thể tự xưng là cư dân trên đường phố và bắt đầu thẩm vấn bạn.

Police officers are the likeliest to pose this question. In this instance, be honest and direct. Be wary of anybody else that approaches, though. Somebody may claim to be a resident of the street and start interrogating you.

Ngoài ra, hãy cẩn thận với bất kỳ ai khăng khăng đòi bạn rời khỏi xe vì bất kỳ lý do gì. Nếu bạn đang ngủ trong ô tô, bạn có thể dễ bị tổn thương vì kẻ trộm ô tô chớp thời cơ có thể coi đây là cơ hội để lừa bạn ra khỏi xe.

Also, be careful of anybody insisting that you leave your car for any reason. If you’re sleeping in a car, you may be vulnerable because an opportunistic car thief may see this as an opportunity to trick you out of your vehicle.

Ngủ trong ô tô không nhất thiết được khuyến khích như một lựa chọn lối sống, nhưng nó có thể được thực hiện một cách an toàn. Bạn cần phải nhận thức được các mối nguy hiểm về hậu cần hoặc pháp lý và đứng về phía bên phải của chúng.

Sleeping in a car is not necessarily recommended as a lifestyle choice, but it can be done securely. You need to be aware of the logistical or legal hazards and stay on the right side of them.

Nếu bạn làm theo những lời khuyên này, bạn sẽ tận hưởng sự an toàn khi sử dụng ô tô làm giường ngủ qua đêm.

If you follow these tips, you’ll enjoy safety when using an automobile as a bed for the night.

Tổng hợp

Click vào phần bôi vàng để xem thay đổi chi tiết