cskh@atld.vn 0917267397
Thông báo 302/TB-VPCP năm 2023 ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khi kiểm tra, làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng về khắc phục sạt lở đất tại khu vực đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng do Văn phòng Chính phủ ban hành

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 302/TB-VPCP

Hà Nội ngày 02 tháng 8 năm 2023

 

THÔNG BÁO

Ý KIẾN CHỈ ĐẠO CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRẦN LƯU QUANG KHI KIỂM TRA, LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH LÂM ĐỒNG VỀ KHẮC PHỤC SẠT LỞ ĐẤT TẠI KHU VỰC ĐÈO BẢO LỘC, TỈNH LÂM ĐỒNG

Ngày 31 tháng 7 năm 2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đi thị sát, kiểm tra khu vực sạt lở đất tại đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, thăm hỏi, động viên gia đình chiến sĩ bị nạn và làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng về công tác phòng chống thiên tai, khắc phục sự cố sạt lở đất. Cùng tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai), Giao thông vận tải, Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; về phía địa phương có các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và một số đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng báo cáo về công tác phòng, chống thiên tai nói chung và khắc phục sự cố sạt lở đất, ý kiến của các cơ quan, ý kiến của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang có ý kiến chỉ đạo như sau:

1. Từ đầu năm 2023 đến nay, thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp, bất thường, khó đoán định, một số đợt mưa lớn đã gây sạt lở đất, lũ quét, ngập úng cục bộ, thiệt hại và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân; riêng tại tỉnh Lâm Đồng từ đầu mùa mưa năm 2023 đã xảy ra 03 vụ sạt lở đất gây thiệt hại lớn, làm chết 08 người, vụ sau có chiều hướng nghiêm trọng hơn vụ trước. Do đó, đòi hỏi cần đề cao cảnh giác hơn nữa, không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống thiên tai.

Thay mặt thường trực Chính phủ, Phó Thủ tướng biểu dương lãnh đạo và các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng và các lực lượng chức năng đã làm tốt công tác ứng phó thiên tai, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai khắc phục nhanh sự cố sạt lở đất tại khu vực đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

2. Biến đổi khí hậu diễn ra nhanh hơn dự báo, thiên tai ngày càng khốc liệt, để chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại tính mạng và tài sản của nhân dân và nhà nước, yêu cầu:

- Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng tiếp tục chỉ đạo khắc phục sự cố sạt lở đất tại khu vực đèo Bảo Lộc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện số 691/CĐ-TTg ngày 31 tháng 7 năm 2023; chủ động kiểm tra, rà soát, đánh giá về mức độ an toàn, nguy cơ có thể xảy ra sạt lở do khu vực này được dự báo còn có mưa để có phương án huy động lực lượng, biện pháp khắc phục phù hợp. Nguyên tắc là tuyệt đối không để xảy ra thêm sự cố nào tiếp theo; phải kiểm soát chặt chẽ việc ra vào khu vực xảy ra sự cố, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời, tỉnh phải kiểm soát thông tin, chủ động cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí và các cơ quan có liên quan.

- Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng và các địa phương tiếp tục làm tốt công tác giám sát, cảnh báo thiên tai, nhất là các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất; tổ chức rà soát, kịp thời phát hiện các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất; đối với các vị trí có nguy cơ xảy ra sạt lở đất đã phát hiện được, phải chủ động có biện pháp cảnh báo, hạn chế người, phương tiện qua lại, hướng dẫn kỹ năng ứng phó cho người dân sống trong khu vực, đồng thời chủ động tổ chức di dời người dân tại các khu vực có nguy cơ sạt lở cao tới nơi ở mới an toàn; chủ động phòng ngừa, thích ứng với thiên tai, biến đổi khí hậu ngay trong quá trình nghiên cứu xây dựng và thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai) chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo chung về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.

3. Về kiến nghị của tỉnh liên quan đến đầu tư các tuyến cao tốc, Văn phòng Chính phủ báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách lĩnh vực chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, địa phương có liên quan tạo điều kiện ưu tiên triển khai sớm, phá thế độc đạo của tuyến đường hiện hữu nhằm phát triển kinh tế - xã hội cho Lâm Đồng và cả khu vực Tây Nguyên. Trong quá trình hoàn thiện hồ sơ và triển khai các dự án phải đặc biệt lưu ý tính toán bảo đảm yêu cầu tiêu thoát nước, phòng chống sạt lở, thích ứng với thiên tai, biến đổi khí hậu.

Văn phòng Chính phủ thông báo để các cơ quan biết, thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Ban chỉ đạo quốc gia về PCTT;
- Ủy ban QG ứng phó sự cố thiên tai &TKCN;
- Các Bộ: NN&PTNT, TNMT, GTVT, XD, CT, CA, QP, TTTT, KHĐT, TC;
- Đài THVN, Đài TNVN;
- Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh Lâm Đồng;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, các Vụ: NC, KGVX, CN;
- Lưu: VT, NN (02). Tuynh

KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Mai Thị Thu Vân

Click vào phần bôi vàng để xem thay đổi chi tiết