cskh@atld.vn 0917267397
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13676:2023 (ISO 21676:2018) về Chất lượng nước - Xác định phần hòa tan của một số thành phần dược hoạt tính, sản phẩm chuyển hóa và các chất hữu cơ khác trong nước và nước thải đã qua xử lý - Phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao - Khối phổ (HPLC-MS/MS hoặc -HRMS) sau khi bơm trực tiếp

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA

TCVN 13676:2023
ISO 21676:2018

CHẤT LƯỢNG NƯỚC - XÁC ĐỊNH PHẦN HÒA TAN CỦA MỘT SỐ THÀNH PHẦN DƯỢC HOẠT TÍNH, SẢN PHẨM CHUYỂN HÓA VÀ CÁC CHẤT HỮU CƠ KHÁC TRONG NƯỚC VÀ NƯỚC THẢI ĐÃ QUA XỬ LÝ - PHƯƠNG PHÁP SẮC KÝ LỎNG HIỆU NĂNG CAO - KHỐI PHỔ (HPLC - MS/MS HOẶC - HRMS) SAU KHI BƠM TRỰC TIẾP

Water quality- Determination of the dissolved fraction of selected active pharmaceutical
ingredients, transformation products and other organic substances in water and treated waste
water - Method using high performance liquid chromatography and mass spectrometric
detection (HPLC-MS/MS or-HRMS) after direct injection

Lời nói đầu

TCVN 13676:2023 hoàn toàn tương đương với ISO 21676:2018.

TCVN 13676:2023 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 147 Chất lượng nước biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

 

Lời giới thiệu

Các thành phần dược phẩm là cần thiết cho sức khoẻ con người và động vật. Thông qua việc sử dụng hoặc thải bỏ không đúng cách, các thành phần dược hoạt tính đi vào chu trình nước không bị thay đổi hoặc biến đổi. Điều này có thể xảy ra đối với nước thải đô thị. Bởi vậy, một số thành phần dược hoạt tính và các sản phẩm chuyển hóa không bị loại bỏ hoàn toàn khỏi nước thải bằng kỹ thuật xử lý thông thường. Các thành phần dược hoạt tính và các sản phẩm chuyển hóa của chúng cũng đi qua bùn vào đất và sau đó đi vào các vùng nước qua nước rỉ rác, tùy thuộc vào bản chất của mặt đất và các thành phần hoạt tính. Các thành phần dược hoạt tính và các sản phẩm chuyển hóa của chúng, do đỏ, được tìm thấy trong nước thải đã qua xử lý, cũng như trong nước mặt và nước ngầm. Tiêu chuẩn này quy định phương pháp sắc ký lỏng cùng với đo khối phổ để xác định các thành phần dược hoạt tính được chọn và các sản phẩm chuyển hóa của chúng trong phần hòa tan.

 

CHẤT LƯỢNG NƯỚC - XÁC ĐỊNH PHẦN HÒA TAN CỦA MỘT SỐ THÀNH PHẦN DƯỢC HOẠT TÍNH, SẢN PHM CHUYN HÓA VÀ CÁC CHHỮU CƠ KHÁC TRONG NƯỚC VÀ NƯỚC THẢI ĐÃ QUA XỬ LÝ - PHƯƠNG PHÁP SẮC KÝ LỎNG HIỆU NĂNG CAO - KHI PHỔ (HPLC - MS/MS HOẶC - HRMS) SAU KHI BƠM TRỰC TIP

Water quality- Determination of the dissolved fraction of selected active pharmaceutical
ingredients, transformation products and other organic substances in water and treated waste
 water - Method using high performance liquid chromatography and mass spectrometric detection (HPLC-MS/MS or-HRMS) after direct injection

CẢNH BÁO - Người sử dụng tiêu chuẩn này cần phải thành thạo với các thực hành trong phòng thí nghiệm thông thường. Tiêu chuẩn này không đề cập tới mọi vấn đề an toàn đối với người sử dụng tiêu chuẩn, nếu có. Người sử dụng có trách nhiệm xây dựng biện pháp bảo đảm an toàn và sức khe.

QUAN TRỌNG - Điều cần thiết là các thử nghiệm được tiến hành theo tiêu chuẩn này phải được thực hiện bởi nhân viên có trình độ phù hợp.

1  Phạm vi áp dụng

Tiêu chuẩn này quy định phương pháp xác định phần hòa tan của các thành phần dược hoạt tính được chọn và các sản phẩm chuyển hóa, cũng như các chất hữu cơ khác (xem Bảng 1) trong nước uống, nước ngầm, nước mặt và nước thải đã qua xử lý.

Phạm vi áp dụng dưới của phương pháp có thể thay đổi tùy thuộc vào độ nhạy của thiết bị được sử dụng và nền mẫu. Đối với hầu hết các hợp chất áp dụng tiêu chuẩn này, phạm vi áp dụng > 0,025 μg/L đối với nước uống, nước ngầm và nước mặt và > 0,050 μg/L đối với nước thải đã qua xử lý.

Phương pháp này có thể được sử dụng để xác định các chất hữu cơ khác hoặc trong các loại nước khác (ví dụ như nước quá trình) với điều kiện là độ chính xác đã được thử và kiểm tra xác nhận cho từng trường hợp và các điều kiện bảo quản của cả mẫu lẫn dung dịch chuẩn đã được xác nhận giá trị sử dụng. Bảng 1 đưa ra các chất đã được xác định bằng phương pháp này. Bảng E.1 đưa ra các ví dụ về việc xác định các chất hữu cơ khác.

Vui lòng Tải về để xem chi tiết

Click vào phần bôi vàng để xem thay đổi chi tiết