cskh@atld.vn 0917267397
Tin tức pháp luật: Một số đề xuất mới tại dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ 2024

Mới đây, dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy (Tải về để xem chi tiết) đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ để lấy ý kiến nhân dân. Sau đây là 05 đề xuất mới đề xuất mới tại dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy doanh nghiệp cần lưu ý.

1. Bổ sung nhiều hành vi bị cấm trong phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ

So với quy định tại Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001, sửa đổi, bổ sung năm 2013, Điều 10 dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã bổ sung thêm một số hành vi bị cấm trong phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Cụ như bao gồm:

- Xúc phạm, đe dọa lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thực hiện nhiệm vụ.

- Lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, nhũng nhiễu, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

- Báo tai nạn, sự cố giả.

- Chế tạo, hoán cải phương tiện giao thông thuộc diện phải thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy khi chưa có văn bản thẩm định; đưa phương tiện giao thông thuộc diện phải thẩm định thiết kế vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu.

- Thi công về phòng cháy và chữa cháy không đúng với thiết kế đã được thẩm định.

2. Giảm bớt yêu cầu đối với quy hoạch dự án xây mới khu công nghiệp

Theo khoản 1 Điều 12 dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, khi lập quy hoạch dự án xây dựng mới hoặc cải tạo đặc khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và các khu chức năng khác theo Luật Quy hoạch phải có giải pháp, thiết kế về phòng cháy và chữa cháy (PCCC) thì phải bảo đảm các nội dung sau đây:

- Hệ thống giao thông, cấp nước;

- Bố trí địa điểm cho các đơn vị phòng cháy và chữa cháy ở những nơi cần thiết;

Các nội dung kể trên đã được lược bớt 02 nội dung so với quy định tại khoản 1 Điều 15 Luật Phòng cháy, chữa cháy hiện hành đó là: “Địa điểm xây dựng, bố trí các khu, các lô”  “Dự toán kinh phí cho các hạng mục phòng cháy và chữa cháy”.

Giảm bớt yêu cầu PCCC trong quy hoạch dự án xây khu công nghiệp

Giảm bớt yêu cầu PCCC trong quy hoạch dự án xây khu công nghiệp (Ảnh minh họa)

 

3. Sửa yêu cầu đối với thiết kế xây dựng công trình phải có giải pháp phòng cháy và chữa cháy:

Tiếp tục là một đề xuất mới đề xuất mới tại dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy doanh nghiệp cần lưu ý.

Theo khoản 2 Điều 12 dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, khi lập dự án, thiết kế xây dựng mới, cải tạo hoặc thay đổi tính chất sử dụng của công trình phải có giải pháp, thiết kế về phòng cháy và chữa cháy thì buộc phải bảo đảm các nội dung sau đây:

- Khoảng cách an toàn;

- Hệ thống thoát nạn;

- Bậc chịu lửa, giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan;

- Hệ thống chống khói;

- Hệ thống phòng cháy và chữa cháy.

So với khoản 1 Điều 15 Luật Phòng cháy, chữa cháy hiện hành, nội dung lập dự án, thiết kế xây dựng công trình phải có giải pháp, thiết kế về phòng cháy và chữa cháy không còn yêu cầu phải có địa điểm xây dựng và dự toán kinh phí cho các hạng mục phòng cháy và chữa cháy.

Các nội dung về “Hệ thống kỹ thuật an toàn về phòng cháy và chữa cháy”; “Các yêu cầu khác phục vụ phòng cháy và  chữa cháy”, được thay thế bằng: “Bậc chịu lửa, giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan”; “Hệ thống chống khói”; “Hệ thống phòng cháy và chữa cháy”.

4. Bổ sung quy định về nghiệm thu, kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy:

Đây là một sự bổ sung hoàn toàn mới. Cụ thể, khoản 2 Điều 14 dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quy định, sau khi tổ chức nghiệm thu dự án, công trình thuộc danh mục phải thẩm định thiết kế theo quy định thì chủ đầu tư phải gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý chuyên ngành để kiểm tra kết quả nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy.

Đặc biệt, doanh nghiệp chỉ được phép đưa hạng mục công trình, công trình đã được xây dựng hoàn thành vào khai thác, sử dụng sau khi được cơ quan quản lý chuyên ngành đã thẩm định thiết kế kiểm tra và cấp văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu.

Trường hợp đưa hạng mục công trình, công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy, doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 60 đến 100 triệu đồng (căn cứ khoản 4 Điều 38 và khoản 2 Điều 4 Nghị định 144/2021/NĐ-CP).

Đề xuất mới tại dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy doanh nghiệp cần chú ý

Đề xuất mới tại dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy doanh nghiệp cần chú ý (Ảnh minh họa)

5. Điều chỉnh một số yêu cầu cơ bản về phòng cháy đối với cơ sở kinh doanh

Theo đề xuất mới, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hoạt động thương mại, địa điểm làm việc, công trình phải bảo đảm điều kiện an toàn phòng cháy sau đây:

- Có biện pháp phòng cháy như thực hiện và duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn về phòng cháy; quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn các chất cháy, chất nổ, thiết bị và dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt; trang bị phương tiện phòng cháy; kiểm tra phát hiện sơ hở, thiếu sót, vi phạm về phòng cháy...

- Có quy định, nội quy về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ;

- Bảo đảm an toàn phòng cháy đối với từng loại hình cơ sở sản xuất, kinh doanh:

  • Có phương tiện, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; hệ thống kỹ thuật; hệ thống liên lạc; thiết bị truyền tin báo cháy, sự cố, hệ thống cập nhật, khai báo  dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; giải pháp ngăn cháy, chống khói, thoát nạn.
  • Có phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
  • Có lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cơ sở.

So với quy định hiện hành, yêu cầu “Bố trí kinh phí cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy”; “Có hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động phòng cháy và chữa cháy” mặc dù không còn được ghi nhận nhưng dự thảo Luật mới vẫn yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện. Cụ thể:

- Điều 15 dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân trong đầu tư xây dựng và sử dụng công trình phải bảo đảm dự toán kinh phí cho các hạng mục phòng cháy, chữa cháy trong quá trình đầu tư và sử dụng.

- Điều 5 dự thảo Luật mới nêu rõ, người đứng đầu cơ sở trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm lập, quản lý hồ sơ về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ thuộc phạm vi quản lý; khai báo, cập nhật cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy.

Nguồn: Luật VN

 

Click vào phần bôi vàng để xem thay đổi chi tiết