cskh@atld.vn 0917267397
Hỏi & Đáp: Những khoản tiền người lao động có thể được nhận dịp Tết Nguyên đán 2024

1. Tiền thưởng Tết theo năng suất công việc do doanh nghiệp chi trả

Tiền thưởng Tết là một trong những khoản tiền người lao động được nhận dịp Tết Nguyên đán 2024 tại hầu hết các doanh nghiệp.

Khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về tiền thưởng của người lao động trong doanh nghiệp như sau:

Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Căn cứ quy định trên, thưởng Tết là số tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Doanh nghiệp không bắt buộc phải thưởng Tết cũng như thưởng Tết bằng tiền cho người lao động.

Ngoài tiền mặt, doanh nghiệp có thể thưởng Tết cho người lao động bằng tài sản, hiện vật hoặc bằng các hình thức khác.

Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 3 Luật Thuế Thuế thu nhập cá nhân 2007, sửa đổi, bổ sung 2012, tiền thưởng Tết là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, người lao động chỉ phải đóng thuế khi trừ các khoản giảm trừ mà vẫn đạt đến mức phải nộp thuế.

Những khoản tiền người lao động được nhận dịp Tết Nguyên đán 2024

Những khoản tiền người lao động được nhận dịp Tết Nguyên đán 2024 (Ảnh minh họa)

2. Tiền lương tháng 13 theo thỏa thuận với doanh nghiệp

Hiện nay, pháp luật không có quy định cụ thể về “lương tháng 13” cho người lao động. Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp chi trả số tiền cho người lao động vào dịp cuối năm.

Doanh nghiệp chỉ bắt buộc phải chi trả lương tháng 13 nếu trước đó có thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể.

Lương tháng 13 thường được được xác định theo hai cách:

- Theo mức bình quân tiền lương trong năm.

- Theo mức lương tháng 12 của người lao động.

Cũng giống như thưởng Tết, lương tháng 13 là thu nhập phải chịu thuế thu nhập cá nhân nhưng người lao động chỉ phải đóng thuế khi trừ các khoản giảm trừ mà vẫn đạt đến mức phải nộp thuế.

3. Tiền hỗ trợ từ công đoàn: Tùy địa phương

3.1 Hà Nội hỗ trợ 01 triệu đồng tiền mặt

Theo Kế hoạch 05/KH-LĐLĐ ngày 20/11/2024 của Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội, đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn sẽ được hỗ trợ từ 01 triệu đồng/người nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Đối tượng được nhận hỗ trợ bao gồm:

  • Đoàn viên, người lao động tại các Công đoàn cơ sở thuộc Liên đoàn lao động Thành phố.
  • Công đoàn lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố chưa thành lập tổ chức Công đoàn, nhưng đã thực hiện trích nộp kinh phí Công đoàn.

Tiêu chuẩn, điều kiện nhận hỗ trợ:

  • Đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn bản thân hoặc người thân (Vợ, chồng, con) bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn, thiên tai, hỏa hoạn, Tai nạn lao động, Bệnh nghề nghiệp;
  • Đoàn viên, người lao động bị giảm giờ làm, mất việc làm, bị hoãn hợp đồng lao động, thu nhập giảm sút;
  • Đoàn viên, người lao động ở doanh nghiệp khó khăn trong sản xuất kinh doanh bị nợ lương, không có tiền thưởng Tết.

Liên đoàn lao động Thành phố dự kiến hỗ trợ cho 20.000 người. Trong đó:

  • Công đoàn cấp trên trực tiếp chuyển khoản 01 đồng/người cho cho 15.000 người.

  • Lãnh đạo Trung ương, Thành phố và Liên đoàn lao động Thành phố Hà Nội trực tiếp thăm, chúc Tết, tặng quà cho 5.000 người với mỗi phần quà gồm: 01 triệu đồng (chuyển khoản hoặc tiền mặt) và 01 túi quà trị giá 350.000 đồng.

3.2 Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 700.000 đồng tiền mặt và suất quà trị giá 300.000 đồng

Liên đoàn lao động Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch 48/KH-LĐLĐ năm 2023 nhằm tổ chức các hoạt động chăm lo tết Giáp thìn 2024 cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, các đối tượng được chăm lo tết Giáp thìn 2024 bao gồm:

- Đối tượng chăm lo: Cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động Thành phố có hoàn cảnh khó khăn, cụ thể:

- Đoàn viên công đoàn, người lao động bị tai nạn lao động.

- Đoàn viên công đoàn, người lao động hoặc cha/mẹ/vợ/chồng/con (cha mẹ ruột và cha mẹ vợ/chồng) mắc bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo đang nằm viện điều trị hoặc đang điều trị ngoại trú tại nhà.

- Đoàn viên công đoàn, người lao động bị mất việc làm do doanh nghiệp khó khăn phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, doanh nghiệp di dời đi nơi khác, chủ doanh nghiệp bỏ trốn hoặc không được doanh nghiệp thưởng Tết (tính từ ngày 01/10/2023 đến thời điểm chăm lo Tết);

- Lao động nữ đang mang thai, đoàn viên công đoàn nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

- Đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng; tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động (tính từ ngày 01/10/2023 đến thời điểm chăm lo Tết).

Kinh phí chăm lo là 01 triệu đồng/trường hợp, bao gồm quà trị giá 300.000 đồng và 700.000 đồng tiền mặt.

3.3 Các tỉnh khác: Đang cập nhật

Click vào phần bôi vàng để xem thay đổi chi tiết