cskh@atld.vn 0917267397
TCVN 13881-1:2023 Thiết bị làm việc tạm thời – Lưới an toàn – Phần 1: Yêu cầu an toàn và phương pháp thử

 

TCVN 13881-1:2023

Thiết blàm vic tm thi Lưới an toàn - Phn 1: Yêu cu an toàn các phương pháp thử nghiệm

Temporary works equipment - Safety nets - Part 1: Safety requirements, test methods

Lời giới thiệu

Lưới an toàn được sử dụng như một thiết bị phòng chống rơi người trong quá trình xây dựng các công trình xây dựng dân dụng, cầu đường và trong các ngành công nghiệp khác. Lưới an toàn được sử dụng như một thiết bị chống rơi người khi thi công trên cao như tại các mặt hở của sàn thi công, khi làm việc trên giàn giáo, khi làm việc trên mái nhà và khi thi công các tuyến ngầm làm xuất hiện các hố sâu. Lưới an toàn là giải pháp kinh tế - kỹ thuật nhằm chống rơi người trong quá trình làm việc trên cao. Lưới an toàn còn được sử dụng để chống rơi vào các hố sâu kể cả các hố sâu có kích thước lớn và nhỏ.

 

Trên thực tế, để phòng rơi khi làm việc trên cao người ta có hai phương án bảo vệ đó là sử dụng lưới phòng rơi và thiết bị chống rơi ngã cá nhân. So sánh giữa lưới phòng rơi và thiết bị chống rơi ngã cá nhân thì lưới phòng rơi cho phép người thợ thao tác tự do hơn so với khi sử dụng thiết bị chống rơi ngã cá nhân vì dây treo phải cố định vào điểm neo hoặc vào dây cứu sinh làm hạn chế tầm với và giảm mức tự do để làm việc. Hơn thế nữa, nếu bị rơi vào lưới an toàn, thì phản lực của lưới lên người được chia đều lên thân người với diện tích lớn làm giảm chấn thương so với việc sử dụng thiết bị chống rơi ngã cá nhân.

Một điều cần phải lưu ý khi sử dụng lưới phòng rơi là lưới làm việc ngoài trời nên các sợi lưới chịu ảnh hưởng trực tiếp của tia UV mặt trời làm phong hóa và giảm chất lượng vì vậy tuổi thọ sử dụng lưới phải được xác định và phải loại bỏ khi hết hạn sử dụng. Để xác định ảnh hưởng của thời tiết và sự phong hóa của lưới cần tiến hành thử nghiệm 6 tháng hoặc 24 tháng một lần tùy thuộc vào hai loại vật liệu thường được sử dụng để chế tạo dây đan lưới đó là poliamit và Polipropilen. Các giới hạn năng lượng phá hủy được tính toán và xác định dựa trên các thử nghiệm phong hóa và thử nghiệm thả rơi người giả có khớp và thử nghiệm thả vật khối cầu. Lưới an toàn sau khi chịu tác dụng của người rơi từ trên cao nếu không còn đạt yêu cầu thì phải thay bằng lưới khác.

1 Phạm vi áp dụng

Tiêu chuẩn này áp dụng cho các loại lưới an toàn và các bộ phận đi kèm sử dụng trong xây dựng dân dụng và các ngành công nghiệp khác để phòng rơi ngã xuống các sàn thấp hơn. Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu an toàn và các phương pháp thử nghiệm dựa trên các đặc tính làm việc của các sợi bằng vật liệu poliamit và polipropilen. Tiêu chuẩn quy định các vật liệu sản xuất lưới phải có các đặc tính cơ lý không đổi đáng kể dưới tác động của nhiệt độ môi trường từ - 10 °C đến + 40 °C.

Tiêu chuẩn này không đề cập đến các yêu cầu an toàn trong lắp đặt lưới. Tiêu chuẩn TCVN xxxx - 2: 202x (EN 1263-2) là tiêu chuẩn đề cập tới các yêu cầu an toàn trong lắp đặt.

2 Tài liệu viện dẫn

Toàn bộ nội dung hoặc một phần nội dung các tiêu chuẩn viện dẫn dưới đây là tài liệu quy định và rất cần thiết không thể thiếu cho việc áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi, bổ sung (nếu có).

TCVN 11994-1:2017 (ISO 4892-1), Cht do - Phương pháp phơi nhiễm vi ngun sáng phòng thnghim - Phần 1: Hướng dẫn chung

TCVN 10600-1:2014 (ISO 7500-1), Vt liu kim loi - Kim tra xác nhn máy thử tĩnh một trc - Phn 1: Máy thkéo/nén - Kim tra xác nhn và hiu chun h thống đo lực

ISO 554, Standard atmospheres for conditioning and/or testing Specifications (Môi trường chuẩn để điều hòa và/hoc thnghim – Đặc tính kthuật)

ISO 1806, Fishing nets - Determination of mesh breaking force of netting ( Lưới đánh cá – Xác định lc phá hủy lưới)

ISO 2307, Fibre ropes - Determination of certain physical and mechanical properties (dây xơ - Xác định các tính chất cơ lý)

 

......

Vui lòng Tải về để xem chi tiết

 

Click vào phần bôi vàng để xem thay đổi chi tiết